Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại miền Trung – Mười năm một chặng đường

Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại miền Trung – Mười năm một chặng đường

Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại Miền Trung – thuộc thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, kể từ ngày triển khai khởi công xây dựng vào tháng 2 năm 2013, đến nay đã tròn 10 năm – Mười năm, một chặng đường đầy niềm vui, niềm kiêu hạnh và lòng tự hào đối với muôn dân họ Đặng của chúng ta!

Với tấm lòng cao cả, tâm đức trong sáng và lòng biết ơn đối với ông bà tổ tiên và các vị tiên hiền của dòng họ đã có công với nước, năm 2013 doanh nhân Đặng Văn Thử – nay là Chủ tịch Hội đồng họ Đặng Việt Nam và là Chủ sở hữu Doanh nghiệp Nước mắn Mười Thu nổi tiếng Miền Trung và cả nước cùng gia đình đã khởi công xây dựng Đền thờ họ Đặng Miền Trung trên diện tích 4.000 m2 đất tại thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016.

Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại miền Trung – Mười năm một chặng đường

Đền thờ gồm 7 gian chính dùng để thờ ông bà Tổ tiên; phía trước, bên trái bên phải có Lầu để Trống, để Chuông và nhiều công trình phụ trợ khác phối cảnh với cây xanh tạo thành một quần thể tuyệt đẹp, uy nghiêm và linh thiêng. Đền thờ họ Đặng Việt Nam là nơi thờ tự Tổ tiên và các vị tiên hiền của dòng họ như Cao thủy tổ Đặng Phúc Mãn, Thủy tổ Đặng Nghiêm, Tiến sỹ Đặng Tảo, Tiến sỹ Đặng Diễn, Thám hoa Đặng Ma La, Thái bảo nhân hầu Đặng Bá Kiển, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung, Đô đốc Đặng Văn Long, Thái phó Đặng Xuân Phong, Danh sỹ Đặng Liêm, Danh sỹ Đặng Lưu, Danh nhân Đặng Thường, Danh nhân Đặng Quế, Danh nhân Đặng Bá, Danh nhân Đặng Đình Cảnh… và Đền thờ cũng là nơi để con cháu họ Đặng mọi miền đất nước họp mặt khi tổ chức các ngày lễ lớn của dòng họ; tri ân tổ tiên; tri ân các vị tiên hiền có công với đất nước; giáo dục thế hệ trẻ tu dưỡng rèn luyện, noi gương cha ông, phấn đấu trở thành những người con có tài, có đức, có tâm, có hiếu, có trung để cống hiến cho quê hương, đất nước và dòng họ.

Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại miền Trung – Mười năm một chặng đường

Trong năm 2019, để chuẩn bị tổ chức ngày Đại lễ hiệp kỵ các vị tiên hiền dòng họ và lễ tạ tam niên Đền thờ họ Đặng Việt Nam kể từ khi đưa vào sử dụng thờ cúng Tổ tiên, doanh nhân Đặng Văn Thử và gia đình đã tiếp tục phát tâm công đức đúc 15 pho tượng đồng các vị danh nhân của dòng họ, đúc Chuông đồng (Đại Hồng Chung), đúc Trống đồng (Đại Pháp Cổ), đặc biệt chiếc Trống đúc bằng đồng đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận lớn nhất Việt Nam. Toàn bộ Đền thờ hàng chục tỷ đồng do công sức và tâm đức xây dựng nên, trong ngày Đại lễ Giỗ Tổ (từ 18 -19/7/2019) đã được doanh nhân Đặng Văn Thử và phu nhân là Trần Thị Thu cung tiến làm tài sản chung cho họ Đặng Việt Nam.

Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại miền Trung – Mười năm một chặng đường

TOÀN CẢNH KHUÔN VIÊN ĐỀN THỜ HỌ ĐẶNG VIỆT NAM TẠI THÔN TRUNG LÝ, XÃ NHƠN PHONG, THỊ XÃ AN NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

Đền thờ họ Đặng Việt Nam là nơi duy nhất của cả nước tổ chức thờ tự Tổ tiên họ Đặng với đầy đủ các Pho tượng bằng đồng, Bài vị đối với “Tiền Tổ, Liệt Tiên” – Đặc biệt là đối với bậc tiền tổ là danh nhân họ Đặng chúng ta. Đồng thời, Đền thờ họ Đặng Việt Nam cũng là nơi thờ tự Tổ tiên được ghi nhận các kỷ lục “Nhiều nhất” là: Tượng đồng nhiều nhất, Trống đồng lớn nhất, Chuông đồng lớn nhất Việt Nam và Bài hát “Họ Đặng Việt Nam” của Nhạc Sỹ Đặng Ngọc Thăng được khắc chạm chữ và nốt nhạc bằng đồng đẹp nhất, nghệ thuật nhất, hùng hồn nhất, được đăng ký bản quyền, cung tiến cho dòng họ sử dụng làm “Bài ca truyền thống của họ Đặng Việt Nam”.

Tháng 7/2019 bản thân tôi cũng như đông đảo bà con họ Đặng khắp mọi miền tổ quốc vinh dự được về tham dự Đại lễ Giỗ Tổ và kỷ niệm “Tam niên” Đền thờ được đưa vào thờ tự Tổ tiên, phải nói thật rằng ai ai cũng tràn ngập niềm vui, phấn khởi, kiêu hạnh, tự hào – vì họ Đặng chúng ta có được những người con ưu tú đến vậy.

Ngoài việc dâng hương chiêm bái Tổ tiên, chúng tôi được tham quan chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng xinh đẹp trong khuôn viên Đền thờ. Càng chiêm ngưỡng Đền thờ và khung cảnh Đền thờ bao nhiêu, càng cảm phục tấm lòng của vợ chồng doanh nhân Đặng Văn Thử, Trần Thị Thu và nhiều quý vị trong Ban Thường trực Hội đồng họ Đặng Việt Nam. Họ là những con người đã không quản gian lao vất vả, hy sinh, phấn đấu sản xuất kinh doanh thành đạt, chịu khó chắt chiu từng đồng tiền chính đáng do mình làm ra bằng mồ hôi nước mắt để xây dựng gia đình đầm ấm hạnh phúc và để cống hiến cho Tổ tiên, dòng họ.

Ngoài việc xây dựng Đền thờ, công tác xây dựng dòng họ đoàn kết, thống nhất và phát triển luôn được Thường trực Hội đồng họ Đặng Việt Nam quan tâm đúng lúc và triệt để. Tiêu biểu như Doanh nhân Đặng Văn Thử, Bình Định (Chủ tịch), Doanh nhân Đặng Văn Hường, Đà nẵng (PCT Thường trực), Doanh nhân Đặng Văn Lô, Nghệ An (Phó Chủ tịch)..vv… Ở đâu có Chi họ hoặc cá nhân khắp mọi miền tổ quốc gặp khó khăn đều có sự có mặt kịp thời của các bác với sự nhiệt huyết và tấm lòng cao cả.

Có thể nói, trong những năm qua, nhờ sự nhiệt huyết của các bác trong Hội đồng họ Đặng Việt Nam (đặc biệt là Ban Thường trực) và sự cố gắng của các Chi họ và bà con họ Đặng, đến nay họ Đặng Việt Nam chúng ta đã kết nối và phủ sóng được khoảng 90% trên cả nước. Nhiều Nhà thờ của các Chi họ đều được quan tâm tu bổ, sửa chửa, nâng cấp và xây dựng mới. Trong đó nổi bật nhất là việc xây dựng mới kết hợp nâng cấp Đền thờ Nhị vị Anh hùng dân tộc Đặng Tất – Đặng Dung và xây dựng Lăng Mộ Thái bảo hậu Nhân Hầu Đặng Bá Kiển tại Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh; Công đức tu bổ, xây dựng, nâng cấp Miếu thờ Ngài Đặng Hoàng tại Hải Phòng; Tổ chức động thổ xây dựng Đền thờ họ Đặng tỉnh Đắc Lắc và nhiều Nhà thờ, Đền thờ khác. Tham gia các Lễ giỗ tại các tỉnh, thành trong cả nước. Tổ chức giúp đỡ chỉ đạo Đại hội kiện toàn tổ chức dòng họ tại các tỉnh; thành lập và ra mắt Hội đồng họ Đặng thành phố Hà Nội… Tổ chức việc thăm hỏi động viên kịp thời bà con họ Đặng Miền Trung bị thiên tai, lũ lụt; hỗ trợ động viên bà con họ Đặng có khó khăn bị dịch bệnh Covid – 19; khen thưởng động viên, khích lệ con em trong dòng họ học tập giỏi, hỗ trợ gia đình các cháu họ Đặng có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm đến người cao tuổi trong dòng họ… Phải nói rằng, trong những năm qua có rất nhiều việc làm đầy ý nghĩa của các vị doanh nhân trên đây và Hội đồng họ Đặng Việt Nam đối với dòng họ mà tôi không thể liệt kê ra hết được. Thật là tự hào, thật là thán phục và thật là ngưỡng mộ tấm gương sáng ngời của các bác!

Vào những ngày đầu tháng 8 năm nay – 2023, Hội đồng Họ Đặng Việt Nam tổ chức “Lễ hiệp kỵ các bậc tiền nhân họ Đặng và Kỷ niệm 10 năm Ngày khởi công xây dựng Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại Miền Trung”; tôi và hầu hết mọi người lại dâng trào cảm xúc, mình lại sắp được về Đền thờ để chiêm bái Tổ tiên và được gặp lại bà con họ Đặng Việt Nam yêu quý khắp mọi miền Tổ quốc. Niềm vui sướng đó lại được hâm nóng và niềm kiêu hạnh lại dâng trào lên gấp bội.

Đến bây giờ, có thể khẳng định rằng họ Đặng Việt Nam chúng ta tuyệt vời thật! Đúng như lời Tổ tiên đã dạy “Như hữu Đặng tôc, Giai ngạ tử tôn”. Đi đến đâu họ Đặng cũng là anh em một nhà. Gặp nhau tay bắt, mặt mừng, thật là đầm ấm biết bao! Được như vậy, một phần là do “máu Đặng” đã có sẵn trong mọi người và quan trọng là chúng ta có được những người đứng đầu họ Đặng Việt Nam tỏa sáng, chí công vô tư, nhiệt huyết, gắn kết anh em họ Đặng toàn quốc về chung một mái nhà!

Có thể nói rằng, họ Đặng Việt Nam chúng ta là dòng họ “Trâm Anh Thế Phiệt” và là dòng họ “Danh gia vọng tộc”. Thời đại nào cũng có anh hùng, thời đại nào cũng có danh nhân giúp ích cho nước, cho dân – trong đó có dân ta là người họ Đặng. Từ năm 1999 các vị tiền bối đã bắt đầu bắt tay kết nối họ Đặng trong cả nước; đặc biệt, những năm trở lại nay phong trào phát triển dòng họ, kết nối dòng họ đã có sự phát triển vượt bậc, trong đó kể từ năm 2017 khi Hội đồng Đặng tộc Việt Nam đã được đổi tên thành Hội đồng họ Đặng Việt Nam thống nhất thì phong trào kết nối dòng họ, phát triển dòng họ đã được nâng lên một tầm cao mới, bà con họ Đặng vô cùng phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Hội đồng họ Đặng Việt Nam mà người đứng đầu là Chủ tịch Đặng Văn Thử, Phó chủ tịch Đặng Văn Hường và Ban Thường trực. Tuy vậy, mấy năm trở lại đây trong cộng đồng họ Đặng của chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần phải tháo gỡ – đặc biệt là vấn đề đoàn kết cần phải nâng cao hơn nữa và thống nhất về một mối để cùng nhau hướng về cội nguồn.

Theo tôi, làm việc họ là xuất phát từ cái tâm và sự tự nguyện, nhân văn, bác ái, hy sinh về nhiều mặt để thờ phụng Tổ tiên và làm cho người dân họ Đặng được tự hào, phấn khởi, được kết nối anh em dưới một mái nhà chung. Trong những năm quan chính Hội đồng họ Đặng Việt Nam – mà đặc biệt là Ban Thường trực Hội đồng họ Đặng Việt Nam đã làm được điều đó! Chúng ta làm việc họ là để được cống hiến và hy sinh để hướng về Tổ tiên, dòng tộc, chứ không phải làm việc họ để được hưởng lợi về vật chất và bắt buộc người dân họ Đặng phải tôn sùng mình như “ông Vua”, chỉ nói mà không làm và gây chia rẽ dòng họ. Những ai làm việc họ mà có công lao đóng góp lớn cho dòng họ cần được tôn vinh công trạng, những ai còn tồn tại cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại mình và kịp thời sửa chữa, không nên tự cao tự đại, không nên bảo thủ với những khuyết điểm của mình. Ở đời  cho thấy, người có khuyết điểm, sai lầm mà tự suy ngẫm lại mình và tự giác sửa chữa được thì đó mới là người quân tử và là người cao cả. Mong rằng, trong thời gian tới sớm nhất có thể, họ Đặng Việt Nam được thống nhất, hài hòa để bà con dòng họ càng tự tin hơn và phấn khởi hơn. Cả nước chỉ có một họ Đặng Việt Nam thống nhất và Hội đồng họ Đặng Việt Nam là duy nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của bà con họ Đặng – vì thực tế trong những năm qua và hiện tại đã chứng minh điều đó. Đã đến lúc, một số ít người không nên bảo thủ và gây chia rẽ nữa; thiểu số phục tùng đa số; cùng nhau đoàn kết xây dựng dòng họ và nghĩa cử cao đẹp với Tổ tiên để con cháu noi gương! Cái đúng và lẽ phải nhất định phải được bảo vệ và tôn vinh để muôn dân họ Đặng chúng ta thật sự có một mái nhà chung yên bình và đoàn kết.

Sắp sửa lại đến tháng 8 mùa thu tuyệt đẹp rồi, cũng là những ngày giữa tháng 6 lịch âm 2023. Cầu mong cho tiết trời cả nước nói chung cũng như trời Bình Định nói riêng mát mẻ, ôn hòa, để con cháu họ Đặng khắp mọi miền Tổ quốc lại được về dâng hương Tiên Tổ, chiêm ngưỡng Đền thờ và gặp lại những người mình yêu quý nhất trong ngày Lễ Giỗ hiệp kỵ các bậc Tiền nhân họ Đặng và Kỷ niệm 10 năm ngày khởi công xây dựng Đền thờ họ Đặng Việt Nam tại Miền Trung – thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Tin chắc rằng, ngày đó sẽ là ngày hội lớn của muôn dân họ Đặng chúng ta, “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”, chắc rằng ai ai cũng dâng trào niềm vui và niềm kiêu hạnh khi được về Bình Định đất thiêng văn võ ngàn năm, con người sống hiền hòa, thật lòng, vui vẻ, đầm ấm, giàu lòng vị tha, giàu lòng nhân ái và lòng mến khách đến vô hạn.

Nhân dịp sắp chào đón sự kiện lớn của dòng họ, tôi xin có ít dòng cảm xúc trên đây thật với lòng mình. Xin được gửi lời chào trân trọng, lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe đến các ông, các bà, các bác và mọi nhà, mọi người họ Đặng của chúng ta. Kính chúc mọi nhà, mọi người bình an, khỏe mạnh, đoàn kết để tiếp tục xây dựng họ Đặng tiếp tục phát triển và trường tồn cùng lịch sử./.

Đặng Hùng – Nghệ An

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *